ม่านอากาศ (Air Curtain) คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ?

หากคุณเคยเดินผ่านประตูทางเข้าออกไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อหรือในโรงพยาบาล แล้วรู้สึกว่าเหมือนเดินผ่านกำแพงอากาศ นั่นคือ ม่านอากาศ (Air Curtain) เกิดขึ้นจากการพ่นลมลงมาในแนวดิ่งโดยใช้เครื่องสร้างม่านอากาศที่มีพัดลมอยู่ภายในตัวเครื่องลมที่เป่าลงมาในแนวดิ่ง เรามาทำความรู้จักม่านอากาศกันมากขึ้นในบทความนี้กันครับ

ม่านอากาศ (Air Curtain) คืออะไร

ม่านอากาศ (Air Curtain) คือ อุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่เหนือประตูเข้าออก โดยตัวเครื่องจะสร้างกำแพงอากาศที่มองไม่เห็นเหนือประตู ทำให้ผู้คนสามารถเดินผ่านเข้าออกได้ จากพัดลมภายในตัวเครื่องที่พ่นลมลงมาในแนวดิ่ง เพื่อแบ่งแยกสภาพแวคล้อมภายใน ภายนอกได้อยากมีประสิทธิภาพ ม่านอากาศจะทำหน้าที่ป้องกันอากาศจะภายในไหลออกภายนอกและภายนอกไหลเข้าภายในเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน ม่านอากาศยังช่วยป้องกันฝุ่น ไอเสีย กลิ่นไม่พึงประสงค์ แมลง เข้ามาภายในอีกด้วย

รูปภาพ : Airtecnics

ข้อดีและประโยชน์ของม่านอากาศ (Air Curtain)

  • รักษาความเย็นภายในไม่ให้ไหลออกด้านนอก
  • รักษากลิ่นอากาศภายในให้สดชื้นตลอดเวลา
  • ป้องกันฝุ่นและไอจากควันเสียเข้าภายใน
  • ป้องกันแมลงเล็ดลอดเข้ามาภายใน
  • ประหยัดการใช้พลังงาน

ตัวอย่างการติดตั้งและไม่ติดตั้งม่านอากาศ

เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันจะเห็นได้ว่า การติดตั้งม่านอากาศจะช่วยป้องกันลมร้อนจากภายนอกไม่ให้เข้ามาในตัวอาคารเวลาเปิดประตู และทำให้อุณหภูมิในอาคารไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งแตกต่างกับการไม่ใช้ม่านอากาศ จะเห็นได้ว่า การเปิดประตูอาคารจะทำให้มวลอากาศร้อนเข้ามาในตัวอาคารมากขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิภายในอาคาร และทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานเพื่อลดอุณหภูมิ (เกิดการใช้พลังงาน)

ตัวอย่างการติดตั้งและไม่ติดตั้งม่านอากาศ

สิ่งที่ต้องคำนึงการเลือกใช้ม่านอากาศ (Air Curtain) ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

  1. ความสูง ความกว้างและโครงสร้างของประตูเข้าออก
  2. ดีไซน์ รูปทรง ขนาดและความเงียบของการทำงานของเครื่องม่านอากาศ
  3. สภาพแวคล้อมอากาศโดยรอบ อุณหภูมิ ความชื้น อากาศโดยรอบ แรงลม
  4. ความแตกต่างของแรงดันระหว่างภายในและภายนอกอาคาร

เลือกม่านอากาศยี่ห้อไหนดี ?

สำหรับการเลือกม่านอากาศ (Air Curtain) นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ บริการหลังการขาย และความต้องการเฉพาะของสถานที่ติดตั้ง สำหรับวันนี้เราขอแนะนำ แอร์ม่านอากาศ MAXCOOL ซึ่งในซีรี่ย์นี้มีให้เลือกทั้งการใช้งานในเชิงพาณิชย์ (Commercial Type) และเชิงอุตสากรรม (Industrial Type) โดยมีรายละเอียด ดังต่อไป

ม่านอากาศ MAXCOOL สำหรับใช้งานเชิงพาณิชย์

maxcool air curtain Commercial Type

แอร์ม่านอากาศ maxcool

ม่านอากาศ MAXCOOL สำหรับใช้งานเชิงอุตสาหกรรม

maxcool air curtain Industrial Type

แอร์ม่านอากาศ maxcool industial type

สรุป

ม่านอากาศ หรือ Air Curtain คือ อุปกรณ์ที่เข้ามาช่วยในการป้องกันอากาศภายในออกสู่ด้านนอนเพื่อรักษาอุณหภูมิภายในไว้ และยังช่วยประหยัดพลังงาน ป้องกัน ไอเสีย ฝุ่น มลพิษ แมลง สิ่งสกปรกเข้ามายังภายในอีกด้วย โดย สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนจะเลือกม่านอากาศ คือ จุดติดตั้งซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ประตูทางเข้าทางออก และขนาดของเครื่องทำม่านอากาศ มีขนาดความกว้างเพื่อรองรับการใช้งานหลายขนาด ตั้งแต่ 90-150 เซนติเมตร และแรงลมที่ประสิทธิภาพสูงสุด ตั้งแต่ 2.5 – 4 เมตร เราควรเลือกให้แรงลมสัมพันธ์กับความสูงของจุดติดตั้งเพื่อประสิทธิภาพที่ดี

 

หากคุณสนใจสินค้า สอบถามราคาม่านอากาศ Maxcool หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยที่ ติดต่อเราได้ที่นี่ หรือโทรหาเราได้ที่ 063-4647294, 085-1117556 หรือ 02-446-5656 ต่อ 3112

ข่าวสารและบทความแนะนำ